โครงการ"สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่" (ลูกไก่)
หลักการและเหตุผล
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)ในฐานะหน่วยงานกลางระดับชาติทำหน้าที่ส่งเสริม ประสานงาน และพัฒนาระบบวิจัยของชาติตามนโยบายและยุทธศาสตร์การวิจัยของชาติด้วยความร่วมมือของหน่วยงาน และภาคีเครือข่ายทั้งในระดับนโยบาย และปฏิบัติการซึ่ง วช. ได้เริ่มพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยทั้งภาครัฐ เอกชนโดยได้ดำเนินการโครงการสร้างนักวิจัยต้นกล้าวิจัย ระหว่างปี ๒๕๕๒-๒๕๕๖ ได้ผลิตนักวิจัยรุ่นใหม่ จำนวน ๕๖๗ คน
ในการพัฒนานักวิจัย ที่ผ่านมายังไม่สามารถเพิ่มนักวิจัยให้มีจำนวนมากอย่างรวดเร็ว อีกทั้งต้องพัฒนาให้นักวิจัยที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นนั้น มีคุณภาพและสามารถนำการวิจัยมาประยุกต์ใช้สู่การใช้ประโยชน์ในระดับประเทศหรือพื้นที่ ดังนั้น ในปีงบประมาณ ๒๕๕๗ เพื่อเร่งรัดการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การวิจัยที่ ๔ การสร้างศักยภาพและความสามารถเพื่อการพัฒนานวัตกรรมและบุคลากรทางการวิจัย ภายใต้นโยบายและยุทธศาสตร์การวิจัยของชาติ ฉบับที่ ๘ (พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๙) วช. จึงมีการพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรม"วิทยากรหลักสูตรการพัฒนานักวิจัย" (แม่ไก่) โดยจัดทำหลักสูตร เพื่อใช้ในการฝึกอบรม นักวิชาการ นักวิจัย วิทยากรฝึกอบรม และผู้สำเร็จการฝึกอบรมหลักสูตรนักวิจัยจาก วช. เช่น ต้นกล้าวิจัย ตลอดจนบุคคลจากภาคส่วนอื่นๆ ที่เหมาะสม ซึ่งสรรหาและคัดเลือกโดยมหาวิทยาลัย/หน่วยงานที่ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการกับ วช. ให้เป็นวิทยากรที่มีความรู้ ความสามารถ และดำเนินการจัดฝึกอบรม เพื่อพัฒนานักวิจัย และเป็นเครือข่ายวิทยากรจัดการฝึกอบรมร่วมกับ วช.
กำหนดการฝึกอบรม โครงการ"สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่" (ลูกไก่)
วัน เดือน ปี |
เวลา |
หลักสูตรการฝึกอบรม |
จำนวน |
๑๙ ม.ค. ๕๘ |
0๘.๓๐ – 0๙.๐๐ น. |
พิธีเปิด |
|
|
0๙.๐๐ – ๑๑.๐๐ น. |
ภาคทฤษฎี ปรัชญาและหลักการวิจัยในรูปแบบต่าง ๆ |
2 |
|
๑๑.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. |
ภาคทฤษฎี การกำหนดโจทย์การวิจัยแบบบูรณาการที่สอดคล้องกับนโยบายการวิจัยของประเทศ ตามบริบทของชุมชน และงานตามภารกิจหลัก |
1 |
|
13.00 - 14.00 น. |
ภาคทฤษฎี การกำหนดโจทย์การวิจัยแบบบูรณาการที่สอดคล้องกับนโยบายการวิจัยของประเทศ ตามบริบทของชุมชน และงานตามภารกิจหลัก (ต่อ) |
1 |
|
๑4.๐๐ – ๑6.๐๐ น. |
ภาคทฤษฎี เทคนิคและการทบทวนวรรณกรรม และการพัฒนา |
2 |
|
16.00 – 18.00 น. |
ภาคปฏิบัติ กำหนดโจทย์และบูรณาการความคิดร่วมกับสมาชิกในกลุ่ม |
2 |
๒๐ ม.ค. ๕๘ |
0๘.๓๐ – 0๙.๐๐ น. |
Home Room (บทบาทนักวิจัยต่อสังคม และการเลือกยุทธศาสตร์การวิจัย) |
|
|
09.00 – 12.00 น. |
ภาคทฤษฎี การออกแบบการวิจัย |
3 |
|
๑๓.๐๐ – ๑8.๐๐ น. |
ภาคทฤษฎี การออกแบบการวิจัย |
๓ |
|
|
การพัฒนางานตามภารกิจหลักสู่งานวิจัย (จากงานประจำสู่งานวิจัย R 2 R) |
๒ |
๒๑ ม.ค. ๕๘ |
0๘.๓๐ – 0๙.๐๐ น. |
Home Room (เทคนิคการเขียนความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา) |
|
|
0๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. |
ภาคทฤษฎี การวัดและการสร้างเครื่องมือ |
3 |
|
๑๓.๐๐ – ๑5.๐๐ น. |
ภาคปฏิบัติ ฝึกปฏิบัติเขียนทบทวนวรรณกรรมเพื่อตอบสนองโจทย์วิจัย |
2 |
|
15.00-17.00 น. |
ภาคปฏิบัติ ฝึกปฏิบัติการออกแบบการวิจัย |
2 |
๒๒ ม.ค. ๕๘ |
0๘.๓๐ – 0๙.๐๐ น. |
Home Room(เทคนิค PAR/ Mapping) |
|
|
09.๐๐ – 11.๐๐ น. |
ภาคทฤษฎี การเขียนรายงานการวิจัย เทคนิคการนำเสนอ และ |
2 |
|
11.00 - 12.00 น. |
ภาคปฏิบัติ การเขียนข้อเสนองานวิจัยของกลุ่ม |
1 |
|
13.๐๐ – ๑4.๐๐ น. |
ภาคปฏิบัติ การเขียนข้อเสนองานวิจัยของกลุ่ม (ต่อ) |
1 |
|
14.00 – 16.00 น. |
ภาคปฏิบัติ ฝึกปฏิบัติผลงานวิจัยจากการพัฒนางานตามภารกิจหลัก |
2 |
|
16.00 – 19.00 น. |
ภาคปฏิบัติ การเขียนและปรับแก้ข้อเสนอการวิจัย |
3 |
๒๓ ม.ค. ๕๘ |
0๘.๓๐ – 0๙.๐๐ น. |
Home Room (เทคนิคการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ) |
|
|
09.๐๐ – 12.๐๐ น. |
ภาคปฏิบัติ การนำเสนอการวิจัยกลุ่ม |
๒ |
|
13.00 - 16.00 น. |
ภาคปฏิบัติ บูรณาการความรู้และการสร้างเครือข่ายวิจัยจากการอบรม |
3 |
|
๑6.๐๐ – ๑7.๐๐ น. |
พิธีปิด / มอบวุฒิบัตร |
|
รายละเอียดเพิ่มเติม คลิ๊กที่นี้
Stay Up to Date With Whats Happening